แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี ( คอมพิวเตอร์ )
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เวลาเรียน 2 ชั่วโมง
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ง 3.1 เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล การเรียนรู้ การสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงาน และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล มีคุณธรรม
ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มฐ ง 3.1 บอกชื่อและหน้าที่ของอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ
มฐ ง 3.1 บอกหลักการทำงานเบื้องต้นของคอมพิวเตอร์
มฐ ง 3.1 ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์เพื่อการทำงาน
มฐ ง 3.1 สร้างภาพหรือชิ้นงานจากจินตนาการโดยใช้โปรแกรมกราฟิกด้วยความรับผิดชอบ
สาระสำคัญ
เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ไอที (IT ย่อจาก information technology) หมายถึงเทคโนโลยีสำหรับการประมวลผลสารสนเทศ ซึ่งครอบคลุมถึงการรับ-ส่ง การแปลง การจัดเก็บ การประมวลผล และการค้นคืนสารสนเทศ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกชื่อและหน้าที่ของอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศได้
2. ค้นหาและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศได้
3. เห็นประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศและนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
สาระการเรียนรู้(วิเคราะห์จากตัวชี้วัดทั้งหมดของหน่วยฯ)
ความรู้
1. ชื่อและหน้าที่ของอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ
2. ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
ทักษะ/กระบวนการ
1. กระบวนการวางแผนการทำงาน
2. ทักษะกระบวนการทำงาน
3. กระบวนการฝึกปฏิบัติและกระบวนการกลุ่ม
คุณลักษณะ
1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
2. ซื่อสัตย์สุจริต
3. มีวินัย
4. ใฝ่เรียนรู้
5. อยู่อย่างพอเพียง
6. มุ่งมั่นในการทำงาน
7. รักความเป็นไทย
8. มีจิตสาธารณะ
กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมที่ 1 อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ เวลา1ชั่วโมง
ขั้นขั้นนำ
ครูแนะนำเทคโนโลยีสารสนเทศโดยนำรูปภาพเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ จำนวน 3 – 5 ภาพ เช่น ภาพการค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต การถอนเงินจากตู้ ATM การใช้โทรศัพท์มือถือ ให้นักเรียนสังเกตแล้วร่วมอภิปรายประเด็นต่อไปนี้
- ในชีวิตประจำวันของนักเรียนเกี่ยวข้องกับภาพต่าง ๆ หรือไม่ อย่างไร
- นักเรียนเคยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอะไรบ้าง นอกเหนือ จากรูปภาพ
ขั้นกิจกรรมการเรียนรู้
1. นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เทคโนโลยีสารสนเทศ
2. ครูนำอุปกรณ์เทคโนโลยีสารเทศของจริง เช่น กล้องดิจิทัล สแกนเนอร์ แผ่นซีดี ให้นักเรียนดู แล้วซักถามนักเรียนว่าอุปกรณ์เหล่านั้นชื่ออะไรและทำหน้าที่อะไร
3. ให้ นักเรียนแต่ละคน ค้นหาและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศตามหัวข้อดังนี้
- กล้องดิจิทัล
- สแกนเนอร์
- แผ่นซีดี
4. ให้นักเรียนส่งตัวแทนออกมานำเสนอภาพและหน้าที่ของอุปกรณ์เทคโนโลยี สารสนเทศหน้าชั้นเรียน
5. ให้นักเรียนทำใบงานที่ 1 เรื่อง อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ
ขั้นสรุป
นักเรียนและครูร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับชื่อและทำหน้าที่ของอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ บันทึกผลสรุปลงในสมุด
กิจกรรมที่ 2 ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ เวลา 1 ชั่วโมง
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูนำเสนอตัวอย่างการใช้งานคอมพิวเตอร์ทำงานด้านต่างๆ เช่น การพิมพ์รายงาน
การคำนวณ การดูภาพยนตร์ การฟังเพลง
2. ซักถามให้นักเรียนเล่าประสบการณ์ในการใช้งานคอมพิวเตอร์
ขั้นกิจกรรมการเรียนรู้
1. ให้นักเรียนแต่ละคนร่วมกันบอกถึงประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ในด้านต่าง ๆ
และทำใบงานเรื่องประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
2. ให้นักเรียนนำเสนอผลการสรุปหน้าชั้นเรียน
3. ให้นักเรียนศึกษาเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ จากแหล่งการ
เรียนรู้ต่าง ๆ และจัดทำผังความคิดในหัวข้อ “ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์”
4. ครูนำเสนอตัวอย่างที่แสดงถึงประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ให้ครบทุกด้าน
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
สื่อ อุปกรณ์ และแหล่งการเรียนรู้
1. ภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น การใช้บัตร ATM การใช้บัตรโดยสารรถไฟฟ้า
BTS
2. ใบงานที่ 1 เรื่อง อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ
3. ใบความรู้ เรื่อง อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ
4. อุปกรณ์เทคโนโลยีสารเทศของจริง เช่น กล้องดิจิทัล สแกนเนอร์ แผ่นซีดี
5. ใบความรู้ เรื่อง ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
6. ใบงานเรื่องประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
วิธีการวัดและเครื่องมือวัด
เป้าหมาย | หลักฐาน | วิธีวัด | เครื่องมือวัด |
สาระสำคัญ เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ไอที (IT ย่อจาก information technology) หมายถึงเทคโนโลยีสำหรับการประมวลผลสารสนเทศ ซึ่งครอบคลุมถึงการรับ-ส่ง การแปลง การจัดเก็บ การประมวลผล และการค้นคืนสารสนเทศ | 1. ใบงาน 2. ผลการทำแบบทดสอบ 3. สมุดบันทึกความรู้ 4. ชิ้นงานการนำเสนอ | 1. ทดสอบ 2. ตรวจใบงาน 3. ตรวจบันทึกการเรียน 4. สังเกตการนำเสนอผลงาน | 1. แบบทดสอบประเมินผล 2. แบบประเมินใบงาน 3. แบบประเมินการนำเสนอผลงาน |
ตัวชี้วัด มฐ ง 1. 1 ป. 4/1 อธิบายความหมายและความสำคัญของอาชีพ มฐ ง 1. 1 ป.4/2 ทำงานบรรลุเป้าหมายที่วางไว้อย่างเป็นขั้นตอนด้วยความขยัน อดทน รับผิดชอบและซื่อสัตย์ | 1. การปฏิบัติงานตาม ใบงานในชั้นเรียน 2. การร่วมอภิปรายกับเพื่อน 3. การปฏิบัติงานกลุ่ม 4. การสืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ | 1. ตรวจใบงาน 2. การซักถามปัญหา 3. สังเกตการปฏิบัติกิจกรรมระหว่างเรียน 4. การสรุปความรู้และขั้นตอนการเล่นเกมหรือกิจกรรมที่ปฏิบัติ 5. สังเกตพฤติกรรมการทำงานของนักเรียน 6.สังเกตพฤติกรรมในระหว่างเรียน | 1. แบบประเมินผลงาน 2. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม 3. แบบประเมินการนำเสนอผลงาน 4. แบบประเมินพฤติกรรม 5. แบบทดสอบ 6. แบบประเมินสมรรถนะผู้เรียน 5 ด้าน |
คุณลักษณะ 1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 2. ซื่อสัตย์สุจริต 3. มีวินัย 4. ใฝ่เรียนรู้ 5. อยู่อย่างพอเพียง 6. มุ่งมั่นในการทำงาน 7. รักความเป็นไทย 8. มีจิตสาธารณะ | 1 ผลการการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ | 1. สังเกตพฤติกรรม | 1. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
เกณฑ์การวัด
1. แบบประเมินผลงานผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ขึ้นไป
2. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ขึ้นไป
3. แบบประเมินการนำเสนอผลงานผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ขึ้นไป
4. แบบประเมินพฤติกรรมผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ขึ้นไป
5. แบบทดสอบผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ขึ้นไป
6. แบบประเมินสมรรถนะผู้เรียน 5 ด้านผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ขึ้นไป
7. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ด้าน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ขึ้นไป
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
ผลการจัดการเรียนรู้
นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินระดับดี........คน คิดเป็นร้อยละ...........
นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินระดับปานกลาง.......คน คิดเป็นร้อยละ.................
นักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับปรับปรุง........คน คิดเป็นร้อยละ.............
ผลการประเมินพฤติกรรมระหว่างเรียน
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ปัญหาและอุปสรรคระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
การปรับปรุงและพัฒนา
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ……………………………………………
( นางสาวนุชรีย์ สุทธกุล )
ความเห็นของหัวหน้ากลุ่มสาระ
..................………………………………………………………………………..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ..........................................................ผู้ตรวจสอบ
( นายกิตติพงศ์ คันธะชมพู)
หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้
ความเห็นของผู้บริหารโรงเรียน
..................………………………………………………………………………......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ.................................................. ผู้ตรวจสอบ
( นายเกรียงศักดิ์ เรืองนภารัตน์)
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านร่องย้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น