วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554

แผนการสอนวิชาเทคโนโยีสารสนเทศ ป.4

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี ( คอมพิวเตอร์ )                     
กลุ่มสาระการเรียนรู้  การงานอาชีพและเทคโนโลยี
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร                                         เวลาเรียน  2  ชั่วโมง


มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ง 3.1       เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล             การเรียนรู้   การสื่อสาร   การแก้ปัญหา การทำงาน  และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล  มีคุณธรรม
ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มฐ ง 3.1 บอกชื่อและหน้าที่ของอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ 
มฐ ง 3.1  บอกหลักการทำงานเบื้องต้นของคอมพิวเตอร์ 
มฐ ง 3.1  ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์เพื่อการทำงาน
มฐ ง 3.1  สร้างภาพหรือชิ้นงานจากจินตนาการโดยใช้โปรแกรมกราฟิกด้วยความรับผิดชอบ

สาระสำคัญ
                เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ไอที (IT ย่อจาก information technology) หมายถึงเทคโนโลยีสำหรับการประมวลผลสารสนเทศ ซึ่งครอบคลุมถึงการรับ-ส่ง การแปลง การจัดเก็บ การประมวลผล และการค้นคืนสารสนเทศ

จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกชื่อและหน้าที่ของอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศได้
2. ค้นหาและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศได้
3. เห็นประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศและนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
สาระการเรียนรู้(วิเคราะห์จากตัวชี้วัดทั้งหมดของหน่วยฯ)
                ความรู้
1. ชื่อและหน้าที่ของอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ
                2. ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
ทักษะ/กระบวนการ
                   1.  กระบวนการวางแผนการทำงาน
                    2.  ทักษะกระบวนการทำงาน
                    3.  กระบวนการฝึกปฏิบัติและกระบวนการกลุ่ม

คุณลักษณะ
                1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
                2. ซื่อสัตย์สุจริต    
                3. มีวินัย  
                4. ใฝ่เรียนรู้                  
                5. อยู่อย่างพอเพียง  
                6. มุ่งมั่นในการทำงาน  
7. รักความเป็นไทย 
8. มีจิตสาธารณะ
 
กิจกรรมการเรียนรู้

กิจกรรมที่  1 อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ                                                                         เวลา1ชั่วโมง
ขั้นขั้นนำ                             
ครูแนะนำเทคโนโลยีสารสนเทศโดยนำรูปภาพเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ จำนวน 3 5 ภาพ เช่น ภาพการค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต การถอนเงินจากตู้ ATM การใช้โทรศัพท์มือถือ ให้นักเรียนสังเกตแล้วร่วมอภิปรายประเด็นต่อไปนี้
-  ในชีวิตประจำวันของนักเรียนเกี่ยวข้องกับภาพต่าง ๆ หรือไม่  อย่างไร
-   นักเรียนเคยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอะไรบ้าง  นอกเหนือ จากรูปภาพ

ขั้นกิจกรรมการเรียนรู้
1. นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เทคโนโลยีสารสนเทศ 
2. ครูนำอุปกรณ์เทคโนโลยีสารเทศของจริง เช่น กล้องดิจิทัล สแกนเนอร์ แผ่นซีดี  ให้นักเรียนดู แล้วซักถามนักเรียนว่าอุปกรณ์เหล่านั้นชื่ออะไรและทำหน้าที่อะไร
3.  ให้ นักเรียนแต่ละคน ค้นหาและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศตามหัวข้อดังนี้
    -   กล้องดิจิทัล 
    -   สแกนเนอร์ 
    -   แผ่นซีดี 
4. ให้นักเรียนส่งตัวแทนออกมานำเสนอภาพและหน้าที่ของอุปกรณ์เทคโนโลยี        สารสนเทศหน้าชั้นเรียน
5.  ให้นักเรียนทำใบงานที่ 1 เรื่อง  อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ
ขั้นสรุป
นักเรียนและครูร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับชื่อและทำหน้าที่ของอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ  บันทึกผลสรุปลงในสมุด

กิจกรรมที่  2 ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์                                                                                    เวลา 1 ชั่วโมง
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.       ครูนำเสนอตัวอย่างการใช้งานคอมพิวเตอร์ทำงานด้านต่างๆ เช่น การพิมพ์รายงาน
การคำนวณ การดูภาพยนตร์ การฟังเพลง
2.       ซักถามให้นักเรียนเล่าประสบการณ์ในการใช้งานคอมพิวเตอร์
ขั้นกิจกรรมการเรียนรู้
1.       ให้นักเรียนแต่ละคนร่วมกันบอกถึงประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ในด้านต่าง ๆ
และทำใบงานเรื่องประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
2.       ให้นักเรียนนำเสนอผลการสรุปหน้าชั้นเรียน
3.       ให้นักเรียนศึกษาเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ จากแหล่งการ
เรียนรู้ต่าง ๆ และจัดทำผังความคิดในหัวข้อ “ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์”
4.       ครูนำเสนอตัวอย่างที่แสดงถึงประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ให้ครบทุกด้าน
               ขั้นสรุป
                ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
 
สื่อ อุปกรณ์ และแหล่งการเรียนรู้
1. ภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น การใช้บัตร ATM การใช้บัตรโดยสารรถไฟฟ้า
BTS
2. ใบงานที่ 1 เรื่อง อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ
3.  ใบความรู้ เรื่อง อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ
4.   อุปกรณ์เทคโนโลยีสารเทศของจริง เช่น กล้องดิจิทัล สแกนเนอร์ แผ่นซีดี 
5. ใบความรู้ เรื่อง ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
6. ใบงานเรื่องประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
                 วิธีการวัดและเครื่องมือวัด
เป้าหมาย
หลักฐาน
วิธีวัด
เครื่องมือวัด
สาระสำคัญ
เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ไอที (IT ย่อจาก information technology) หมายถึงเทคโนโลยีสำหรับการประมวลผลสารสนเทศ ซึ่งครอบคลุมถึงการรับ-ส่ง การแปลง การจัดเก็บ การประมวลผล และการค้นคืนสารสนเทศ


1.  ใบงาน
2.  ผลการทำแบบทดสอบ
3.  สมุดบันทึกความรู้
4.  ชิ้นงานการนำเสนอ

1.  ทดสอบ
2.  ตรวจใบงาน
3.  ตรวจบันทึกการเรียน
4.  สังเกตการนำเสนอผลงาน


1.  แบบทดสอบประเมินผล
2.  แบบประเมินใบงาน
3.  แบบประเมินการนำเสนอผลงาน

ตัวชี้วัด
มฐ  ง  1. 1    ป.
4/1 อธิบายความหมายและความสำคัญของอาชีพ
                มฐ  ง  1. 1    ป.4/2 ทำงานบรรลุเป้าหมายที่วางไว้อย่างเป็นขั้นตอนด้วยความขยัน อดทน รับผิดชอบและซื่อสัตย์

1. การปฏิบัติงานตาม          ใบงานในชั้นเรียน
2.  การร่วมอภิปรายกับเพื่อน
3.  การปฏิบัติงานกลุ่ม
4.  การสืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้

1.  ตรวจใบงาน
2.  การซักถามปัญหา
3.  สังเกตการปฏิบัติกิจกรรมระหว่างเรียน
4.  การสรุปความรู้และขั้นตอนการเล่นเกมหรือกิจกรรมที่ปฏิบัติ
5.  สังเกตพฤติกรรมการทำงานของนักเรียน
6.สังเกตพฤติกรรมในระหว่างเรียน

1. แบบประเมินผลงาน
2. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
3.  แบบประเมินการนำเสนอผลงาน
4. แบบประเมินพฤติกรรม
5. แบบทดสอบ
6. แบบประเมินสมรรถนะผู้เรียน 5 ด้าน
คุณลักษณะ
1. รักชาติ  ศาสน์ กษัตริย์
2. ซื่อสัตย์สุจริต    
3. มีวินัย  
4. ใฝ่เรียนรู้                  
5. อยู่อย่างพอเพียง  
6. มุ่งมั่นในการทำงาน  
7. รักความเป็นไทย 
8. มีจิตสาธารณะ

1 ผลการการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

1.  สังเกตพฤติกรรม


1.  แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์



เกณฑ์การวัด
1.  แบบประเมินผลงานผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ขึ้นไป
2. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ขึ้นไป
3.  แบบประเมินการนำเสนอผลงานผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ขึ้นไป
4. แบบประเมินพฤติกรรมผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ขึ้นไป
5. แบบทดสอบผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ขึ้นไป
6. แบบประเมินสมรรถนะผู้เรียน 5 ด้านผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ขึ้นไป
7. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ด้าน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ขึ้นไป











บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
                         ผลการจัดการเรียนรู้
                               นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินระดับดี........คน  คิดเป็นร้อยละ...........
                                นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินระดับปานกลาง.......คน  คิดเป็นร้อยละ.................
                                นักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับปรับปรุง........คน  คิดเป็นร้อยละ.............
                         ผลการประเมินพฤติกรรมระหว่างเรียน 
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
                         ปัญหาและอุปสรรคระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
                         การปรับปรุงและพัฒนา
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................




ลงชื่อ……………………………………………
                                                                                                                         ( นางสาวนุชรีย์  สุทธกุล )
                                                                                                                            







ความเห็นของหัวหน้ากลุ่มสาระ
..................………………………………………………………………………..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................




 ลงชื่อ..........................................................ผู้ตรวจสอบ
                                                                                                                 ( นายกิตติพงศ์   คันธะชมพู)
                                                                                                  หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้

 



ความเห็นของผู้บริหารโรงเรียน


..................………………………………………………………………………......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................


                                                                                ลงชื่อ.................................................. ผู้ตรวจสอบ
                                                                                       ( นายเกรียงศักดิ์  เรืองนภารัตน์)
                                                                                    ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านร่องย้าง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น